Hướng dẫn phụ huynh các cách dạy trẻ học vẽ tại nhà

Thời gian nghỉ dịch ở nhà là lúc trẻ có nhiều cơ hội được gần gũi với ba mẹ hơn. Nhân dịp này, các phụ huynh có thể giúp bé học vẽ tranh để khám phá thế giới và phát triển sự sáng tạo. Nhưng nếu bạn đang cảm thấy lúng túng vì không biết cách dạy trẻ học vẽ thế nào cho hiệu quả, hãy tham khảo hướng dẫn của BITEX trong bài viết sau đây.

Tầm quan trọng của học vẽ đối với sự phát triển của trẻ

Đối với trẻ, vẽ là một hình thức giao tiếp quan trọng giúp biểu đạt suy nghĩ và cảm xúc thành tác phẩm. Qua đó, thể hiện những gì chúng cảm nhận được đồng thời phát huy trí tưởng tượng, trí thông minh. Đôi khi, chỉ vài nét vẽ nguệch ngoạc lại có thể là tác phẩm đáng tự hào của con bạn, giúp trẻ cảm thấy tự tin hơn.

bitex-day-be-hoc-ve-tai-nha-1

Hướng dẫn cách dạy trẻ học vẽ hiệu quả tại nhà

  • Chỉ cho trẻ cách cầm bút và ngồi đúng tư thế

Hãy cho trẻ một chiếc ghế tựa chắc chắn và chiều cao vừa đủ để trẻ có thể ngồi thẳng với 2 chân chạm vững trên mặt sàn. Tay phải cầm bút chì, màu vẽ bằng ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa giữa chiếc bút ở góc 45 độ.

Có rất nhiều loại vật liệu để vẽ, chẳng hạn như bút chì, bút màu… Đừng quên sắm những món đồ chất lượng cao để mang đến sự trải nghiệm thật tốt cho con.

be-hoc-ve-tai-nha-bitex-1

Một trong những điều đầu tiên một đứa trẻ có thể làm là cầm bút chì lên và bắt đầu vẽ.

  • Cho trẻ làm quen với hình khối, màu sắc

Hãy bắt đầu với những hình đơn giản như hình tròn, hình vuông, chữ nhật… hay những màu sắc cơ bản như xanh, đỏ, tím, vàng, trắng, đen… để trẻ có thời gian luyện tập và nhận biết màu sắc thuần thục hơn. Theo thời gian, con sẽ dần phát triển khả năng hội họa của mình.

  • Dạy trẻ cách phối hợp giữa tay và mắt

Để dạy trẻ tăng khả năng phối hợp giữa tay và mắt, phụ huynh có thể cho trẻ vẽ một vật bất kỳ trong khi nhìn vào nó hoặc sao chép bức vẽ mẫu mà bạn đưa cho chúng.

  • Khuyến khích trẻ phân tích trực quan

Hãy giúp trẻ làm quen với các khái niệm về khoảng cách, so sánh kích thước hay sự khác biệt về kết cấu... Bằng cách bạn có thể cho chúng vẽ về các đồ vật cụ thể, đồng thời dạy chúng phân tích về hình ảnh vẽ được như: lớn và nhỏ, thô và mịn, xa và gần… 

  • Dạy trẻ cách sáng tạo với nhiều kiểu vẽ khác nhau

Bằng cách cung cấp một bức vẽ (bức chân dung gia đình, hoa quả, động vật…) và nói về phương pháp vẽ tranh mà trẻ có thể thực hiện (vẽ bằng bàn tay - ngón tay; vẽ bằng bút chì, màu vẽ, cọ vẽ…), bạn có thể giúp trẻ phát triển khả năng tư duy và kỹ năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. 

Công ty BITEX vừa xuất bản một bộ sách khuyến khích bé vẽ sáng tạo mang tên “Bàn tay - ngón tay họa sĩ”. Bạn có thể chọn quyển sách tương ứng với cấp độ của bé như: lớp mầm (3-4 tuổi), lớp chồi (4-5 tuổi) hoặc lớp lá (5-6 tuổi). Các chủ đề đa dạng, gần gũi với thế giới trẻ thơ được hướng dẫn theo các bước cụ thể, rõ ràng, dễ dàng thao tác.

ban-tay-ngon-tay-hoa-si-bitex

Bộ sách “Bàn tay ngón tay họa sĩ’ của BITEX

  • Dạy trẻ tự lập

Phụ huynh nên để trẻ rèn tính tự lập qua các giờ học vẽ tranh tại nhà. Bằng cách để chúng tự chuẩn bị màu vẽ, tập tô, bút chì… hoặc những món đồ chúng thích để tăng hứng thú khi vẽ. Sau khi hoàn thành các bức tranh, hãy để trẻ tự học cách dọn dẹp những họa cụ, những màu vẽ vương vãi. Nhờ đó, trẻ sẽ có trách nhiệm với việc mình làm và tăng tính chủ động sau này.

Có thể nói, việc dạy trẻ học vẽ tại nhà không chỉ giúp mối quan hệ của ba mẹ và con trở nên khăng khít hơn, mà nó còn là cách hay để bạn tận hưởng những giây phút bên con một cách hào hứng nhất, đặc biệt là trong những ngày trẻ phải tạm nghỉ học do dịch bệnh.